Các phương án dựng phòng thu âm hiệu quả


Phần lớn các phòng thu âm được xây dựng theo kiểu đa năng hay gọi là Project Studio. Loại phòng thu âm này thường được giới âm nhạc lựa chọn bởi nó đáp ứng nhiều mục đích và tiết kiệm không gian. Từ thu ca tới các nhạc cụ như guitar, bass, keyboard và soạn nhạc điện tử. Tất cả công việc thu âm chỉ sử dụng 1 không gian chung nên việc trang âm, bố trí thiết bị ảnh hưởng tới chất lượng của âm thanh khi thu, khi phát ra cũng như là sản phẩm cuối cùng. Âm thanh khi phát ra phải cân bằng về không gian và tần số.


Âm thanh hay nhờ vào bề mặt phòng bao gồm phản xạ âm thanh, hấp thụ âm thanh và truyền tải âm thanh. Hầu hết các phản xạ âm thanh tốt , nhờ thiết kế các vật liệu hợp lý như vật liệu tiêu, hút âm. Vì các vật liệu hấp thụ âm thanh tốt dễ dàng truyền âm thanh. Phản xạ âm thanh có xu hướng không hút âm, trong khi giảm âm thanh nói chung là vật liệu xốp, vật liệu nhẹ.Vì lý do này mà âm thanh truyền đi giữa phòng ít bị ảnh hưởng bằng cách bố trí vật liệu hấp thụ âm thanh vào bề mặt tường.
Related image

Để thiết kế được một phòng thu âm đạt chất lượng chuyên nghiệp thì ngoài không gian nội thất bắt mắt thì yêu cầu cách âm luôn phải được đặt lên hàng đầu. Vậy muốn cách âm tốt cho phòng thu âm thì chúng ta cần những nguyên vật liệu gì? 

Xốp cách âm, cách nhiệt


Image result for phong thu am
Xốp cách âm, cách nhiệt không chỉ được sử dụng trong các studio, mà còn là lựa chọn của rất nhiều công ty, doanh nghiệp sử dụng để hạn chế tiếng ồn, chống nóng mái tôn và chống ẩm thấp cho sàn nhà, tường nhà.


Sử dụng mút xốp trứng, mút xốp gai sẽ làm tăng khả năng hấp thụ và tiêu tán âm thanh cực tốt. Với bề mặt phức hợp và diện tích bề mặt tán âm rộng nên hấp thụ âm và cách âm tốt hơn nhiều hơn so với các sản phẩm khác.

Cao su non

Cao su non nhờ đặc điểm là có số lượng lớn các sợi nhỏ được đan chéo lẫn nhau tạo ra các ô nhỏ li nên là sản phẩm có khả năng tiêu âm rất tốt. Ngoài tác dụng cách âm thì cao su non còn chống rung và chống ồn với tiêu chuẩn cao, ngăn các bước sóng có tần số thấp.

Bông thủy tinh

Bông thủy tinh được tạo ra bởi nhiều sợi thủy tinh liên kết với nhau với khối lượng rất nhẹ. Đây là sản phẩm có chức năng hấp thu nhiệt, cách âm và ngăn việc truyền nhiệt cũng như âm thanh rất tốt. Phòng thu âm nếu sử dụng càng nhiều bông thủy tinh thì khả năng cách âm sẽ càng tốt.

Túi khí

Túi khí là loại vật liệu khá mới nhưng cũng được rất nhiều phòng thu âm tin tưởng sử dụng. Túi khí có tác dụng giảm tiếng ồn bên ngoài đến khoảng 70%, ngăn chặn âm thanh truyền ra ngoài và khử các sóng âm thanh phản xạ. Đây là sản phẩm vô cùng hiện đại, thân thiện với môi trường sống và đang khá thịnh hành trên thị trường Việt Nam.

Thạch cao

Vật liệu thạch cao là sản phẩm được ứng dụng nhiều nhất từ trước đến nay. Ở các phòng thu âm, trần vách thạch cao ngoài tác dụng tiêu âm, cách âm thì còn có tính thẩm mĩ rất cao.

Thạch cao có nhiều kiểu dáng, kết hợp sơn màu và hệ thống đèn led phù hợp sẽ tạo cho phòng thu âm thêm phần bắt mắt mà vẫn đảm bảo yêu cầu cách âm cao.


Image result for phong thu am

Các bước lưu ý để có phòng thu âm hiệu quả cao:

Xác định kích thước phòng

Cabin thu ca thường có kích thước nhỏ, đủ để 1 hay 2 người đứng hát. Trong khi phòng cách âm cho nhạc cụ thường có diện tích lớn hơn nhiều, chúng thường đủ không gian để chứa 1 ban nhạc. Các chuyên gia thường khuyên sử dụng diện tích từ 0,8m2 tới 3,3m2 và tỉ lệ của mặt sàn là 4×5 hoặc 5×8. Chiều cao có tỉ lệ đẹp là 2m, 2.3m, 2.4m và 2.7m

Xây dựng tường và sàn của phòng

Tốt nhất, tường và sàn của cabin tách rời với phòng studio hay control. Có nghĩa là phòng cabin nằm trong phòng đặt thiết bị, từ đó chánh được các rung động của phòng có cùng kết cấu. Việc cách âm sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Tường và trần của cabin tối thiểu phải có một lớp thạch cao ở mỗi bên, ở giữa gồm càng nhiều lớp vật liệu cách âm càng tốt. Âm thanh là năng lượng, sóng âm dao động trong không khí làm rung động mọi thứ nên âm thanh càng lớn, chúng ta cần phải sử dụng càng nhiều lớp cách âm nếu muốn cabin yên tĩnh.

Thực tế cho thấy là sử dụng thêm 1 lớp thạch cao ở mối bề mặt sẽ làm cho khả cách âm tốt hơn nhiều.

Vật liệu hút âm bên trong tường của cabin ta nên làm bằng bông thủy tin (bông đá) với tỉ trọng càng lớn càng tốt. Và tương tự như lớp chống rung thạch cao, nếu ta sử dụng 2 lớp hút âm thì việc cách âm sẽ trở nên hoàn hảo. Giải thích cho hiệu quả này là năng lượng của sóng âm sẽ suy giảm rất nhiều khi qua 2 lớp chống rung độc lập và 2 lớp hút âm độc lập, hệ số cản trở sẽ tăng theo cấp số nhân.

Sau khi chúng ta đã xách định được kích thước cabin, tường và trần thì tiếp theo đây là các yếu tố khác cần quan tâm.
Image result for phong thu am

Thiết kế cửa ra vào

Một điều hiển nhiên là chúng ta nên làm cửa phòng có hướng mở ra bên ngoài vì nếu mở vào trong sẽ gây bất tiện vì cabin có diện tích nhỏ. Không nên sử dụng cửa kính trượt vì sẽ mất nhiều diện tích và tăng diện tích bề mặt phản âm. Một điều quan trọng nữa khi làm cửa là phải đảm bảo mép cửa kín khí.

Thiết kế cửa sổ

Mục đích làm cửa sổ để người bên trong cabin có thể nhìn thấy người chỉ huy bên ngoài ra dấu và giao tiếp vì vậy nên đặt cửa sổ ở vị trí dễ quan sát qua lại. Không nên làm cửa sổ quá lớn vì nó làm tăng diện tích bề mặt phản âm trong cabin. Nên sử dụng loại cửa kính 2 lớp hút chân không để tăng khả năng cách âm cho cabin.